วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ความแตกต่างกันระหว่าง "การค้าระหว่างประเทศกับการตลาดระหว่างประเทศ" อย่างไร

         ความแตกต่างกันระหว่าง  "การค้าระหว่างประเทศกับการตลาดระหว่างประเทศ" มีความแตกต่างอย่างไร
 การค้าระหว่างประเทศ  ( International trade )   การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างประเทศต่าง ๆ กัน   ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากแต่ละประเทศมีทรัพยากรไม่เหมือนกัน    ประเทศหนึ่งผลิตสินค้าชนิดหนึ่ง แต่ผลิตอีกชนิดหนึ่งไม่ได้ จึงจำเป็นต้องต้องนำสินค้าอีกประเทศหนึ่งที่ตนผลิตได้ไปแลกเปลี่ยนกับอีกประเทศหนึ่ง คือ
          การตลาดระหว่างประเทศ (International marketing) เป็นการค้นหา และการสนองตอบความต้องการของลูกค้าทั่วโลกโดยให้เหนือกว่าคู่แข่งขันทั้งคู่แข่งขันภายในประเทศและคู่แข่งขันจากต่างประเทศตลอดจน การประสานงานกิจกรรมการตลาดร่วมกันภายใต้ข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมระดับโลก
       ส่วนประกอบที่สำคัญของการทำการตลาดระหว่างประเทศโดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญ 5 ประการ ได้แก่     (1) การค้นหาความต้องการของลูกค้าระดับโลก
 (2) การตอบสนองความต้องการของลูกค้าระดับโลก
 (3) การทำให้มีคุณภาพและมีกลยุทธ์ที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน
 (4) การประสมประสานและการประสานกิจกรรมการตลาด
 (5) การตระหนักถึงข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมระดับโลก
          ดังนั้น การค้าระหว่างประเทศและการตลาดระหว่างประเทศ มีความแตกต่างกัน ในด้านคนล่ะภาคส่วนของการทำงานและภาคธุรกิจ ด้านการค้าระหว่างประเทศเป็นการซื้อขายและแลกเปลี่ยนทรัพยากรซึ่งกันและกัน โดยมีการนำเข้าและส่งออกเป็นตัวกลางระหว่างการค้าระหว่างประเทศ  ส่วนด้านการตลาดระหว่างประเทศเป็นการตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของแต่ล่ะประเทศ เพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนกับกลุ่มผู้ซื้อในตลาดต่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมด้านการตลาดภายในประเทศและคู่แข่งจากต่างประเทศอีกด้วย

2 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจ แต่สีสันควรโดดเด่นกว่านี้อีกนิด

    ตอบลบ
  2. เค้าว่าเนื้อหาน้อยไปนิดนึงอ่าส์

    สีสันสวยดีและน๊า าา

    ตอบลบ