วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ผลิตภัณฑ์ส่งออกผลไม้กระป๋อง

ผลิตภัณฑ์การเกษตรเพื่อการส่งออก
             ธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรและแปรรูป เป็นสายงานที่มุ่งเน้นการบริหารการเกษตรเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดตามหลักมาตรฐานสากล GMP (Good Manufacturing Practice) ซึ่งทางบริษัทได้วางระบบการจัดการผลผลิตทางการเกษตรไว้อย่างมีคุณภาพด้วยการทำ Contract Farming ซึ่งหมายถึง การที่บริษัทมาลี เข้าไปซื้อสวนผลไม้และไร่ต่างๆจากเกษตรกรเพื่อเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบเบื้องต้น โดยที่บริษัท มาลีจะยังคงจ้างเจ้าของที่เดิมเป็นผู้ดูแลผลผลิตทางการเกษตรนั้นๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรเข้าไปให้ความรู้แก่เกษตรกรและร่วมดูแลการผลิตอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่การวางแผนพัฒนาผลผลิต การเตรียมพื้นที่ปลูก การดูแลรักษาผลผลิต และความปลอดภัยตามที่กำหนดไว้ ตลอดจนจัดระบบการส่งวัตถุดิบเพื่อใช้ในการแปรรูปต่อไป

การทำ Contract Farming นี้จะมีผลดีในแง่ของการควบคุมผลผลิตให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน รวมทั้งกำหนดปริมาณสินค้าได้ตามความต้องการของลูกค้าและโรงงานแปรรูป และที่สำคัญทางบริษัทฯจะได้รับแต่ผลไม้ที่มีความสะอาดและปลอดภัยสูง เพราะเป็นผู้ดูแลผลผลิตด้วยตัวเอง


ผลิตภัณฑ์หลักในการส่งออกของมาลี

ในความหลากหลายของผลไม้กระป๋องนานาชนิดที่ทางบริษัทมาลีเป็นผู้ผลิตนั้น มีผลิตภัณฑ์หลักที่สร้างชื่อเสียงให้แก่บริษัทฯและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในต่างประเทศ ดังนี้

สับปะรดบรรจุกระป๋อง

สับปะรดบรรจุกระป๋อง เป็นสินค้าหลักที่ตลาดต่างประเทศมีความต้องการสูงมาก เพราะรสชาติความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ของมาลีเอง บวกกับการผลิตที่ได้มาตรฐานระดับโลก สินค้าของทางบริษัทจึงเป็นสินค้าที่ชาวต่างชาติให้การยอมรับและเชื่อมั่นในคุณภาพเสมอมา




                                         
ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง

ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋องคือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่เป็นความต้องการของผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง เพราะมีชื่อเสียงในด้านรสชาติที่อร่อย สะอาด คุณภาพดี ซึ่งเป็นผลมาจากการดูแลเอาใจใส่ตั้งแต่การคัดเลือกข้าวโพดพันธุ์ดี การควบคุมการผลิตที่มีระบบ จนทำให้ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋องของบริษัทมียอดขายที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี









ผลไม้เมืองร้อนบรรจุกระป๋อง

อีกหนึ่งความภูมิใจของบริษัท มาลี ผลไม้เขตร้อนบรรจุกระป๋องกลายเป็นสินค้าส่งออกที่มีความสำคัญของประเทศ
ด้วยความหลากหลายของผลไม้ที่นำมาแปรรูป ตลอดจนการพัฒนาสูตรของผลไม้บรรจุกระป๋องให้มีรสชาติดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ผลไม้เมืองร้อนบรรจุกระป๋องเป็นที่ต้องการของตลาดโลกเป็นอย่างมาก


ผลิตภัณฑ์ผลไม้บรรจุกระป๋องที่มีคุณภาพ จากประเทศไทย
• ทรอปิคอลฟรุตคอกเทล
• เงาะ
• เงาะสอดไส้สับปะรด
• ลำไย
• ลิ้นจี่
• ฝรั่ง
• ลูกตาล
• ขนุน
• มะละกอแดง/เหลือง
• มะม่วง
• ว่านหางจระเข้
• แห้ว



รายละเอียด : เพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งออกผลไม้แปรรูป
คาดการณ์การส่งออกปี 2553 : คาดว่าจะมีมูลค่า 1,590.61  ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก
ปี 2552 ร้อยละ
5 
แนวโน้มการส่งออก ปี 2553
การส่งออกเดือนมกราคม-กันยายน มีมูลค่ารวม 1,263.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.42 จากช่วงเดียวกันของปี 2552  โดยตลาดหลักที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ สหรัฐอเมริกา (9.28%) ญี่ปุ่น (7.69%) และเยอรมนี (35.91%) โดยตลาดหลักที่มีการส่งออกลดลง ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ (-6.53%)
เมื่อพิจารณารายสินค้า พบว่าการส่งออก ผลไม้กระป๋องและแปรรูป  มีมูลค่า 1,034.8  ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.93 โดยการส่งออก สับปะรดกระป๋อง มีมูลค่า 298.2 ล้านเหรียญฯ ลดลงร้อยละ 1.61 และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 28 ของการส่งออกผลไม้กระป๋องและแปรรูปทั้งหมด  สำหรับการส่งออกผักกระป๋องและแปรรูป มีมูลค่า 229.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.07  โดยการส่งออกข้าวโพดหวาน  มีมูลค่า 118.8  ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.84  คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 51 ของการส่งออกผักกระป๋องและแปรรูปทั้งหมด

คู่แข่งสำคัญ: จีน  เวียดนาม  ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย

ตลาดหลัก : สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี  สหราชอาณาจักร คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 54.78

ตลาดอื่นที่อัตราการขยายตัวสูง : รัสเซีย (75.96%) อิตาลี (38.75%)  สเปน (21.86%)  

กลยุทธ์
1. วางแผนการผลิตล่วงหน้า ก่อนฤดูกาลผลผลิตออกสู่ตลาด

2. สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยเน้นการสร้าง Brand และพัฒนาบรรจุภัณฑ์

3. เร่งผลักดันการส่งออกผักผลไม้กระป๋องผ่านช่องทางตลาดที่มีการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี

4. ให้ความรู้ความเข้าใจแก่โรงงานผลิต และเกษตรกรในด้านการควบคุมคุณภาพการผลิตสินค้าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์/มาตรฐานที่ประเทศผู้นำเข้ากำหนด


                                     
การวิเคราะห์  SWOT



S : จุดเเข็ง คือ ประเทศไทยมีลักษณะภูมิประเทศที่เหมาะแก่การเพาะปลูกทางด้านการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ประเทศมีผลไม้หลากหลายชนิด และยังทำให้เกิดการแปรผลไม้เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศอย่างแพร่หลาย

W :
จุดอ่อน
คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การเจรจาหารือเกี่ยวกับการเปิดตลาดผลไม้ไทยในต่างประเทศจึงมีความไม่แน่นอน

O :
โอกาส
คือ ประเทศไทยมีแหล่งเพาะปลูก และเหมาะแก่การทำเกษตรกรรม และยังมีผลไม้ที่ทางต่างประเทศไม่มีเหมือนประเทศไทย ร่วมทั้งยังมีการสนับสนุนของทุกภาคส่วน เพื่อให้เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

T :
อุปสรรค์ คือ ไทยจะต้องจับตาคู่แข่งที่สำคัญอย่างจีน ซึ่งถือเป็นคู่แข่งสำคัญของไทยในการส่งออกผลไม้กระป๋อง และแปรรูปที่สำคัญไปยังตลาดโลก แต่เนื่องด้วยจีนยังมีปัญหาในเรื่องของคุณภาพสินค้า จึงนับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการขยายการส่งออกของไทย ถึงแม้จะไม่สามารถแข่งขันทางด้านราคาได้ แต่เชื่อว่าสินค้าของไทยน่าจะแข่งขันทางด้านคุณภาพได้ ดังนั้น การที่ไทยจะสามารถขยายการส่งออกได้นั้น ผู้ผลิตและผู้ส่งออกจะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพของสินค้าให้ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สินค้าของไทยสามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่สำคัญในตลาดโลกได้





แหล่งที่มา : http://www.malee.co.th/thai/product_malee1.php
                    http://www.depthai.go.th/Default.aspx

13 ความคิดเห็น:

  1. รูปแบบตระการตามากเรยอ่ะ สดใสดี เนื้อเยยอะดี อ่านแร้วเข้าใจ

    ตอบลบ
  2. เนื้อดี อ่ายเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  3. รูปแบบสวยมากเลยอ่ะ เนื้อหาเข้าใจง่ายจ้า

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาน่าสนใจคะ จัดรูปแบบสวยงามมากคะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาดีค่ะ รูปแบบสวย

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาดีค่ะ รูปแบบน่าสนใจ

    ตอบลบ
  7. ต้องการ ผลไม้ กระป๋องส่งออก ไปอเมริกา ด่วนครับ !!!!

    ติดต่อที่เบอร์ 0861056067 ต้น

    ตอบลบ
  8. ต้องการผลไม้กระป๋องส่ง ไปจีนค่ะ ติดต่อที่เบอร์ 0954675983

    ตอบลบ
  9. ต้องการผลไม้กระป๋องส่ง ไปจีนค่ะ ติดต่อที่เบอร์ 0954675983

    ตอบลบ
  10. ต้องการฝาพลาสติก ปิดกระป๋องทุกขนาด
    ติดต่อได้ครับ

    จีรพรรณ โทร.086-881-2225

    ตอบลบ
  11. ต้องการผลละไม้ส่งออกไปยุโรปค่ะติดต่อกลับ0817260921จัน

    ตอบลบ